Phương pháp giáo dục truyền thống
Lớp học thụ động thông qua các bài học lấy giáo viên làm trung tâm và các hoạt động trên giấy.
Lớp học theo trình tự thời gian đòi hỏi cần có những phần thưởng bên ngoài như xếp thứ, cạnh tranh và sự phù hợp về mặt xã hội.
Chương trình học yêu cầu học sinh thực hiện công việc giống nhau tại cùng một thời điểm mà không quan tâm tới sở thích của cá nhân.
Học theo nhóm có nghĩa là mỗi môn học sẽ được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi học sinh sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tiến trình của cả lớp.
Nền giáo dục riêng lẻ có những môn học không tương quan lẫn nhau. Các giai đoạn nỗ lực về tinh thần mãnh liệt được thay thế bởi các hoạt động thể chất để giải toả căng thẳng.
Sự phụ thuộc ngày càng tăng lên bởi các hoạt động đều do giáo viên thực hiện.
Sự so sánh trong lớp học sẽ xảy ra bởi các hoạt động đều được giáo viên đánh giá và xếp loại. Các học sinh tự đánh giá chính mình là “giỏi nhất” hoặc “kém nhất” trong lớp.
Giáo dục theo hướng trừu tượng làm học sinh học thông qua việc ghi nhớ một cách máy móc.
Dạy học theo hướng tập thể đã ngăn cản sự tương tác chặt chẽ giữa cá nhân học sinh và giáo viên. Các bài kiểm tra theo tiêu chuẩn được áp dụng để đánh giá sự tiến bộ của học sinh.
Phương pháp giáo dục Montessori
Phương pháp học cá nhân theo hướng tích cực thông qua các giáo cụ đa giác quan.
Lớp học không phân độ tuổi là môi trường xã hội “tự nhiên” bao gồm các lứa tuổi và thúc đẩy sự tự phát triển. Trẻ thích làm việc để thoả mãn các cảm nhận của chính mình.
Tự do lựa chọn liên quan tới việc tự quyết định. Trẻ lựa chọn hoạt động theo sở thích của cá nhân.
Thực hiện hoạt động theo nhịp độ của mỗi cá nhân giúp trẻ làm việc trong thời gian dài mà không bị ngắt quãng. Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong lớp.
Giáo dục tích hợp cân bằng việc học với vận động tự do và tạo ra sự hài hoà giữa các hoạt động thể chất, tinh thần và xã hội, giữa các môn học có mối quan hệ tương quan.
Sự độc lập được phát triển trong lớp học được thiết kế khoa học để khuyến khích sự phát triển tối đa của trẻ.
Việc tự đánh giá diễn ra khi trẻ học cách đánh giá hoạt động của mình một cách chủ quan thông qua việc sử dụng giáo cụ đúng đắn và các hoạt động cá nhân cùng giáo viên.
Giáo dục theo hướng hiện thực tạo cho trẻ những trải nghiệm cụ thể, là nền tảng cho những điều trừu tượng hơn.
Sự tương tác chặt chẽ giữa giáo viên và học sinh giúp cho việc đánh giá quá trình phát triển của trẻ chính xác và hoàn chỉnh hơn cả về trí tuệ và tâm lý
Maria Casa Preschool - Montessori Inspired