Thân gửi Quý phụ huynh, Chương trình giáo dục Montessori hay bị hiểu nhầm đơn thuần là một phương pháp tiếp cận giáo dục trẻ nhỏ, thậm chí tệ hơn Montessori được coi như một xu hướng giáo dục thương mại nhất thời. Thực tế GD Montessori được nghiên cứu chứng minh kĩ càng thông qua khoa học thực tiễn về sự phát triển của con người nói chung và trẻ nhỏ nói riêng. Triết lý giáo dục “VỊ NHÂN” của Maria Montessori sở hữu chung giá trị cốt lỗi tinh hoa của cả triết học giáo dục Phương Đông và Phương Tây (Piaget. J, Friere, Freud, v.v.) Giáo dục khoa học Montessori và khoa học thần kinh, khoa học phát triển trẻ nhỏ cho chúng ta hiểu về sự thật. QUÝ PHỤ HUYNH CÓ BIẾT: | ![]() |
- 0-6 là giai đoạn định hình gốc rễ cơ bản tính cách, logic tư duy, nề nếp thói quen, và tất cả những đặc điểm đặc thù của nhân sinh. Sau 6 tuổi muốn thay đổi hay uốn nắn những thói quen xấu sẽ rất khó, càng lớn càng khó. Não bộ hoàn thiện cấu trúc đến 90 % trước 6 tuổi? Môi trường chuẩn bị càng logic, có trật tự và nhất quán thì cấu trúc não càng chặt chẽ và trẻ càng có khả năng tư duy trừu tượng thông minh hơn.
- 0-6 là giai đoạn tiềm năng mở vô hạn, trẻ vô thức về những điều được tiếp nhận từ môi trường bên ngoài, không có định kiến phân biệt tốt xấu. Vì thế môi trường chuẩn bị càng tốt đẹp tích cực trẻ càng phát huy được tính nhân bản thiện sẵn có, tình yêu và niềm tin vào chính bản thân và thế giới xung quanh? Sau 6 tuổi tiềm năng vô hạn đóng lại thành có giới hạn, ý thức và định kiến bắt đầu hình thành phát triển dựa trên nền tảng tiếp thu của 6 năm đầu đời!
- Nhu cầu tâm sinh lý lớn nhất của trẻ 0-6 là “Độc lập về mặt chức năng” và được hoạt động có mục đích! Trẻ với nguồn năng lượng dồi dào của tiềm năng mở vô hạn sẽ trở nên ngỗ nghịch hay phá phách nếu bị cản trở những nhu cầu hoạt động theo bản năng tự nhiên, hoặc thường xuyên hoạt động không có mục đích, không được ra ngoài trải nghiệm thiên nhiên.
Chương trình giáo dục MONTESSORI hỗ trợ tối đa nhu cầu phát triển thuận tự nhiên của trẻ bằng cách quan sát theo dõi cá nhân trẻ theo tiến trình phát triển của mỗi em bé, lắng nghe tôn trọng nhu cầu của trẻ, phát hiện cản trở bên trong hoặc bên ngoài đối với tâm sinh lý trẻ để gỡ bỏ và giải quyết bằng các hoạt động có mục đích phát triển rõ ràng. Trẻ cũng được định hướng trong giới hạn trách nhiệm cần và đủ của 1 thành viên xã hội vì một cộng đồng chung hoà bình và bác ái.
Lớp học Montessori được thiết lập linh hoạt và bao quát tất cả các lĩnh vực Thực Hành Cuộc Sống, Cảm Quan, Ngôn Ngữ, Toán học, Văn Hóa, Địa Lý, Nghệ Thuật. Trẻ sẽ được trải nghiệm cả hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm
Tuy nhiên thực tế là quy trình khoa học của giáo dục Montessori và triết lý vị nhân lấy trẻ làm trung tâm khó thực hiện đúng nghĩa tại các môi trường giáo dục thông thường nếu:
- Giáo viên không được đào tạo bài bản (1 gv Montessori cần ít nhất 1 năm đào tạo lấy bằng chính quy và 3 năm kinh nghiệm thực hành)
- Lớp học diện tích nhỏ với học sinh đông thì không thể lấy trẻ làm trung tâm.
- Quản lý không nắm vững chuyên môn về nền tảng phát triển của trẻ để hỗ trợ giáo viên.
- Thương mại hoá là một lý do biến giáo dục trở thành kinh doanh dịch vụ trên con người, không phải vì giáo dục vị nhân sinh.
Nguyện mong cha mẹ có thể tận tâm sáng suốt đồng hành cùng con như người thầy đầu tiên quan trọng nhất trong đời!
Mai Nguyễn
Co-founder of Maria Casa
Chuyên gia tâm lý giáo dục - chuyên gia Montessori quốc tế.